7 ý tưởng hay về sử dụng và bảo vệ nguồn nước

Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước” là cuộc thi được Bộ TN&MT, Bộ GD&ĐT, Liên hiệp hội khoa học kĩ thuật Việt Nam (VUSTA) và Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam (VACNE) phối hợp tổ chức lần đầu tiên vào năm 2003

Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước” là cuộc thi được Bộ TN&MT, Bộ GD&ĐT, Liên hiệp hội khoa học kĩ thuật Việt Nam (VUSTA) và Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam (VACNE) phối hợp tổ chức lần đầu tiên vào năm 2003. Cuộc thi khởi nguồn từ “Giải thưởng Stockholm về nước dành cho lứa tuổi học sinh (SJWP)” tổ chức năm 1994 tại Thụy Điển, đến năm 1997, SJWP trở thành giải thưởng quốc tế được trao cho các nhà khoa học trẻ ở lứa tuổi học sinh có những đề án hoặc công trình giúp cải thiện tình trạng sinh thái trong môi trường nước. Cuộc thi được tiến hành hàng năm ở mỗi quốc gia, giải cao nhất sẽ được tham dự cuộc thi quốc tế tại Thụy Điển. SJWP cũng được coi là giải Nobel dành cho lứa tuổi học sinh.

Vượt qua hơn 800 bài thi đến từ 22 trường thuộc 11 tỉnh, thành phố trên cả nước, 7 bài thi có chất lượng cao nhất tương đương với 7 ý tưởng xuất sắc nhất đã lần lượt được vinh danh tại Cuộc thi “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước lần thứ 8 năm 2010 – 2011”.

So với 7 năm trước, cuộc thi năm nay có chất lượng đồng đều hơn, tính sáng tạo cũng được phát huy cao hơn, nhiều bài thi có khả năng ứng dụng cao trong thực tiễn.

Lễ trao giải Cuộc thi “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước lần thứ 8 năm 2010 – 2011” (Ảnh: Vacne)

Trong số 7 nhóm cá nhân đoạt giải, có thể kể tới một số nhóm có ý tưởng khá độc đáo như nhóm học sinh Trường THPT An Lạc Thôn ở Sóc Trăng với ý tưởng “Thu – giữ dầu loang bằng thảm vỏ tràm” (giải Nhất); ý tưởng “Ứng dụng mạng xã hội ảo vào việc tuyên truyền bảo vệ và cải thiện nguồn nước” của nhóm học sinh Trường THPT chuyên Thái Nguyên đạt đồng giải Nhì; ý tưởng “Chế nước rửa chén, bát từ cám gạo” của học sinh Trường THPT Cẩm Lý ở Bắc Giang đồng giải Ba; ý tưởng “Xử lý nước rỉ rác bằng cỏ Vetiver tại các thùng rác công cộng” của nhóm học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, Huế đồng giải Khuyến khích.

Ngoài việc trao giải cho các nhóm cá nhân, Ban tổ chức cũng quyết định trao 01 giải tập thể cho Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang và 04 giải tập thể cho các trường THPT đến từ Thái Nguyên, Sơn La, Đồng Tháp và Huế vì đã tích cực vận động và hưởng ứng cuộc thi.

(Theo thiennhien)

Tin liên quan